อาหารสำหรับผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง Hypertension

 

โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) ถือเป็นโรคประจำตัวยอดฮิตของผู้สูงอายุ โดยความดันโลหิตเป็นแรงดันของเลือดที่มีการขึ้น – ลงตลอดเวลา เวลานอนหลับความดันโลหิตจะต่ำกว่าเวลาตื่นเต้น ตกใจ กลัว ดีใจ และเครียด หากเป็นโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ผู้ป่วยต้องดูแลสุขภาพ พร้อมเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตต่างๆ

เช่น ทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง ควบคุมน้ำหนัก เลิกสูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเรื่องที่สำคัญอีกเรื่อง คือ ปรับเปลี่ยนการทานอาหาร ซึ่งในวันนี้มีคำแนะนำเรื่องการทานอาหารให้เหมาะกับโรคความดันโลหิตสูงมาฝากค่ะ

 

ลดเค็ม : ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มที่มีปริมาณเกลือและโซเดียมสูง เพราะจะทำให้มีการสะสมน้ำในร่างกาย เกิดภาวะบวมน้ำ และความดันโลหิตสูงขึ้นได้ หันมากินอาหารที่มีรสจืดๆ แม้จะไม่ค่อยคุ้นลิ้นแต่รับรองว่าดีต่อสุขภาพแน่นอนค่ะ

 

ลดสารปรุงรส : แม้น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม ซุปก้อนซุปผง และเครื่องปรุงรสต่างๆ จะช่วยทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น แต่ก็ควรใส่ในปริมาณน้อย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีโซเดียมสูง เช่น น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ มีโซเดียมสูงถึง 1,160 – 1,460 มิลลิกรัม เกลือ 1 ช้อนชา มีโซเดียมสูงถึง 2,000 มิลลิกรัม นอกจากนี้น้ำจิ้ม เช่น ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ก็ต้องระวังเช่นเดียวกัน เพราะมีทั้งน้ำตาลและโซเดียมที่สูง ควรรับประทานในปริมาณน้อย

 

ลดผงชูรส : แค่ใส่ผงชูรสลงไปก็สามารถช่วยทำให้อาหารอร่อยขึ้นทันตา แต่รู้หรือไม่ว่าในผงชูรสมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบอยู่ร้อยละ 15 ซึ่งผงชูรส 1 ช้อนชามีโซเดียมถึง 492 มิลลิกรัม ดังนั้นจึงควรลดหรืองดการใส่ผงชูรสดีกว่าเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

ลดอาหารแปรรูป : ไส้กรอก กุนเชียง แฮม หมูแผ่น หมูหยอง ผลไม้ดอง เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว อาหารตากแห้ง เนื้อเค็ม ปลาเค็ม ปลาร้า กะปิ ไข่เค็ม ฯลฯ อาหารเหล่านี้ถือว่าเป็นอาหารแปรรูปที่ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีปริมาณโซเดียมสูง

 

ลดอาหารกระป๋อง : ผลไม้กระป๋อง ปลากระป๋อง และอาหารกระป๋องต่างๆ ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการทาน เพราะอัดแน่นด้วยสารกันบูด และมีปริมาณโซเดียมสูง

 

ลดอาหารกึ่งสำเร็งรูป : โจ๊ก และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่มักมีติดบ้านไว้ทานยามดึก ซึ่งผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควรระวังการทานอาหารประเภทนี้ เพราะมีปริมาณโซเดียมในระดับที่สูงเช่นเดียวกัน

 

ลดขนมกรุบกรอบ : ยิ่งทานขนมกรุบกรอบมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้ความดันโลหิตสูงมากขึ้นเท่านั้น เพราะมันเป็นขนมที่มีปริมาณเกลือสูง นอกจากนี้ขนมที่มีส่วนผสมของผงฟู เช่น ขนมปัง เค้ก คุกกี้ ก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะผงฟูมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นสิ่งที่มาพร้อมความอร่อยจึงเป็นโซเดียมแบบเต็มๆ

 

ลดเครื่องดื่มเกลือแร่ และน้ำผลไม้ : หากอยากดื่มเย็นๆ แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า เพราะดีกับสุขภาพมากที่สุด ส่วนเครื่องดื่มเกลือแร่ผลิตมาเพื่อคนที่สูญเสียเหงื่อมาก ดังนั้นจึงมีการใส่โซเดียมลงไปเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้น้ำผลไม้ที่บรรจุในกล่อง กระป๋อง ก็ควรลดเช่นเดียวกัน เพราะมีการเติมสารกันบูดซึ่งมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกัน

น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารแนะนำว่าควรเลือกน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น สำหรับนมและผลิตภัณฑ์จากนม แม้จะเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม แต่ยังมีคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดอิ่มตัวอยู่ ดังนั้นจึงบริโภคประเภทพร่องไขมันดีกว่า

 

ลดแอลกอฮอล์ : การดื่มเครื่องแอลกอฮอล์มีแต่ส่งผลเสียให้แก่ร่างกาย ดังนั้นจึงควรลดหรือเลิกดื่มเลยดีกว่า เพราะร้อยละ 95 ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะซึมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านทางเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอย่างรวดเร็ว และขยายไปยังหลอดเลือดทำให้ความดันโลหิตสูงมากขึ้น

 

เพิ่มผักผลไม้ : ร่างกายต้องการวิตามิน แร่ธาตุ คาร์โบไฮเดรต และใยอาหาร ดังนั้นในจานอาหารทุกมื้อจึงควรมีผักเป็นส่วนประกอบจะนำไปปรุงให้สุกหรือกินสดก็ได้ แต่ควรเลี่ยงการนำไปชุบแป้งทอด หรือการผัดผักที่ใส่น้ำมันเยอะๆ เพราะจะยิ่งเพิ่มไขมันให้กับร่างกาย ส่วนผลไม้เป็นแหล่งวิตามิน เบต้าแคโรทีนและใยอาหาร จะกินแบบสดหรือนำไปคั้นเป็นน้ำผลไม้ก็ได้

 

หากตัวคุณ หรือบุคคลในครอบครัวป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรดูแลเรื่องการอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะถ้าคุมระดับโลหิตได้ดีจะทำให้ลดโอกาสความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆได้

 

 

แชร์บทความนี้ให้กับเพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ^^

Comments

comments