3 เหตุผล ที่ทำให้คุณอยากเป็นผู้สูงอายุ

elder

 

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนจะต้องประสบพบเจอ แต่ถ้าเลือกได้ ก็คงมีคนจำนวนมากที่ไม่อยากแก่ หรือปล่อยให้ร่างกายร่วงโรย จากวัยผู้ใหญ่ เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ วันนี้เรามี 3 เหตุผลดีๆ ที่จะทำให้รู้สึกว่าวัยสูงอายุเป็นวัยที่ทรงคุณค่ามาฝากกันค่ะ

1. มีประสบการณ์ชีวิตที่เต็มเปี่ยม

วัยผู้สูงอายุเป็นวัยที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมามาก มีประสบการณ์มากมายในด้านการทำงาน ครอบครัว ความรัก หรือสังคมเพื่อนฝูง ประสบการณ์เหล่านี้มีค่าดั่งทองคำ สามารถที่จะนำมาถ่ายทอดให้ความรู้ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่คนรุ่นหลังได้ต่อไป

2. พบกับอิสรภาพครั้งยิ่งใหญ่

ในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว ชีวิตประจำวันของเราต้องดิ้นรนทำงาน และเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะได้หยุดเสียที เมื่อไหร่จะถึงวันลาพักร้อน อยากจะพักผ่อนเต็มทีแล้ว

แต่หากคุณเกษียณอายุแล้ว ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป ทุกๆวันคือวันลาพักร้อน ตารางชีวิตไม่ได้ถูกกำหนดโดยหน้าที่การงาน สามารถวางแผนสิ่งที่ต้องการทำในแต่ละวันได้อย่างอิสระ และทำอะไรก็ได้ที่ใจคิด ซึ่งเมื่อครั้งวัยทำงานเราไม่สามารถทำได้เพราะมีเงื่อนไขในเรื่องเวลา

3. เป็นผู้โชคดีที่มีอายุยืนยาว

ผู้ที่มีอายุย่างเข้า 65 ปี หรือ 70 ปีหลายๆคน มักจะพูดว่าได้อยู่มาจนถึงวันนี้ถือว่าคุ้มแล้ว อายุที่เหลือต่อจากนี้ถือเป็นกำไร เพราะมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่เจ็บป่วยเสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก มีคนมากมายที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่มสาว จึงถือเป็นความโชคดีแล้วที่มีโอกาสได้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ได้เห็นลูกหลานเติบโต สามารถเลี้ยงตัวเองได้ มีครอบครัวเป็นของตัวเอง ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมากในชีวิต ที่ได้ทำหน้าที่ของตนเสร็จสมบูรณ์แล้ว

 

เมื่อคุณรู้ทั้ง 3 ข้อนี้แล้ว อาจจะทำให้รู้สึกว่าคุณสามารถเป็นผู้สูงวัยได้อย่างภาคภูมิ แต่นั่นก็ต่อเมื่อคุณมีเงินออมเพื่อการเกษียณอายุแล้ว และสุขภาพร่างกายก็แข็งแรงตามอัตภาพ

ฉะนั้นมาเริ่มวางแผนชีวิต และใส่ใจสุขภาพตั้งแต่วันนี้กันนะคะ วันข้างหน้าจะได้เป็นผู้สูงวัยที่พึ่งพาตนเองได้อย่างมีความสุข ไม่แน่ว่าหากได้วางแผนชีวิตมาเป็นอย่างดี คุณอาจจะเจอกับอิสรภาพครั้งยิ่งใหญ่ก่อนอายุ 60 ปีก็ได้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

แชร์บทความนี้ให้กับเพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ^^

Comments

comments